เชียงใหม่-ชุมชนหัตถกรรมโหล่งฮิมคาว ชวนเที่ยวกาดต่อนยอน ตอน”เซาะเศษ แป๋งศิลป์”

เชียงใหม่-ชุมชนหัตถกรรมโหล่งฮิมคาว ชวนเที่ยวกาดต่อนยอน ตอน”เซาะเศษ แป๋งศิลป์”

นางสาวกัญจช์สรัญฌ์ มังคลาคิรี และ นางสาวจาวรี ทองดีเลิศ คณะกรรมการจัดงานโครงการชุมชนหัตถกรรม โหล่งฮิมคาว งานต่อนยอน ตอน เซาะเศษ แป๋งศิลป์ ได้ร่วมกันแถลงข่าว โครงการชุมชนหัตถกรรมโหล่งฮิมคาว งานต่อนยอน ตอน เซาะเศษ แป๋งศิลป์ วันที่ 3-5 ธันวาคม พ.ศ.2565

ชุมชน โหล่งฮิมคาว เป็นชุมชนหัตถกรรมสร้างสรรค์ที่อยู่บนถนน ซอย 11 บ้านมอญ หมู่2 ต.สันกลาง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ เริ่มต้นจากวัดสีมารามจนไปสุดที่น้ำแม่คาว เป็นชุมชนที่ชื่นชอบในวิถีเนิบช้า(Slow life) รักธรรมชาติรักสีเขียวของต้นไม้ใบหญ้า รักในศิลปหัตถกรรม สมาชิกแต่ละบ้านมีการสร้างสรรค์ผลงานหัตถศิลป์ที่สวยงาม ที่สำคัญสมาชิกทุกคนสนใจการอยู่ร่วมกันแบบเกื้อกูลพึ่งพาอาศัยกัน และยินดีต้อนรับผู้มาเยือนทุกท่าน สมาชิกทุกคนพร้อมที่จะเปิดบ้าน พูดคุย เยี่ยมชม สนับสนุนผลิตภัณฑ์ ตลอดจนมี Work Shop ให้กับผู้ที่สนใจในงานศิลปหัตถกรรม

คำว่าโหล่ง หมายถึง พื้นที่อาณาบริเวณพื้นที่ โล่งกว้าง ฮิมคาว หมายถึง ริมแม่น้ำคาว ชุมชนหัตถกรรมโหล่งฮิมคาว เป็นชุมชนที่ตั้งอยู่บริเวณานริมแม่น้ำคาว ทุกปีชุมชนหัตถกรรมโหล่งฮิมคาวจะจัดกิจกรรมร่วมกันคืองานต่อนยอน แต่ละปีก็จะมีธีมต่างกันไป “ติ้วซ้าไปจ่ายกาด” “เตว กอง ดอก” “ผ้าฝ้ายงาม ผ้าครามสวย” “ต่อนยอน ออน คราฟท์ สตรีท” “ตัวตนคนโหล่ง ชุมชนคนสร้างสรรค์” “ต๊ะต่อนยอน”

ปีนี้ 2565 สมาชิกชุมชนตกลงจะจัดงานในธีม “เซาะเศษ เป๋งศิลป์” เกิดจากแนวคิดที่ชุมชนรักธรรมชาติ รักสีเขียวของตันไม้ รักศิลปวัฒนธรรมเป็นพื้นฐาน และมีความพยายามลดกิจกรรมที่รบกวนสิ่งแวคล้อมให้น้อยที่สุด ช่วยกันเพิ่มพื้นที่สีเขียว ลคขยะในชุมชนนำมาหมุนเวียนให้เกิดประโยชน์ มีศิลปินในชุมชนได้สร้างสรรค์เศษวัสดุที่ทิ้งแล้วให้มีความงามทางศิลปะเพื่อเพิ่มมูลค่าของสิ่งของนั้นๆ รวมถึงเป็นการลดขยะและรักษาสิ่งแวคล้อมอย่างยั่งยืน

โดยจะปิดถนนทั้งสายเป็นถนนคนเดิน แต่ละบ้านจะเปิดบ้านเป็นร้านค้า มีการจำหน่ายสินค้าหัตถกรรม งานทำมือจากร้านค้ากว่า 100 ร้านค้า มีการแสดงดนตรีตลอดเส้นถนน และมีการจัดทำกิจกรรม workshop ที่เกี่ยวกับการ Recycle เพื่อให้ผู้มาร่วมงานและผู้ร่วมกิจกรรมได้เห็นประโยชน์จากการรักษาสิ่งแวคล้อมและการนำวัสดุเหลือใช้มาสร้างมูลค่าเพิ่ม มีการจัดประกวดงานศิลปะจากวัสดุเหลือใช้ ประเภทนักเรียน/นักศึกษา และมีการแจกรางวัล เพื่อเป็นทุนการศึกษาให้กับเด็กและเยาวชน มีการทำจุด Check in ที่สะท้อนตามธีมหลักของงาน และการจัดงานปีนี้มีการรณรงค์กิจกรรมลดขยะ พลาสติก โฟม โดยจะให้ร้านค้าทุกร้านใช้วัสดุที่ใช้จากธรรมชาติ

โดยมีรายละเอียดกิจกรรมในการจัดงานที่น่าสนใจดังนี้
วันที่ 3 ธันวาคม มีพิธีเปิดแบบเรียบง่าย “จิบกาแฟ อู้จากัน” มีการเสวนาหัวข้อ “วัฒนธรรมกับต้นไม้การสร้างพื้นที่สีเขียวในชุมชนท่องเที่ยว” และร่วมกันติดป้ายชื่อต้นไม้จากเศษวัสดุ มีกิจกรรม Workshop เซาะเศษ แป๋งศิลป์ electronics &arts, ทำครื่องคนตรี โดย ขลุ่ยลมเหนือ (TCDC/CEA), การปะ ชุน ต่อผ้า(จากเสื้อผ้าเก่า และเศษผ้า)

วันที่ 4 ธันวาคม มีเสวนาและลงมือทำ “สร้างสรรค์ศิลปะ จากเศษวัสดุ” มีการ Workshop เซาะเศษ แป๋งศิลป์และทำภาชนะด้วยวัสดุธรรมชาติ
วันที่ 5 ธันวาคม มีเสวนาและลงมือทำ “การสร้างภาชนะจากวัสดุธรรมชาติ” มีการ Workshop ลายผ้าด้วยเศษใบไม้ วัสดุจากธรรมชาติ (eco-print) มีการประกวค “เซาะเศษ แป๋งศิลป์” ประกาศผล พร้อมมอบรางวัล และพิธีปิด

ทั้งสามวันจะมีการแสดงดนตรีเปิดหมวกตลอดงาน และการแสดงศิลปวัฒนธรรม วันละ 3 รอบ (11.30 น./13.30 น./15.30 น.)

นภาพร/เชียงใหม่

Related posts